fbpx

5 จุดสำคัญควรเช็คในสัญญาเช่าห้องพักญี่ปุ่น

              เวลาที่ทำสัญญาเช่าห้องที่ญี่ปุ่น หลายๆท่านอาจสงสัยและมีคำถามว่า จะทำสัญญาต้องดูเนื้อหาสัญญาส่วนไหนบ้าง? จะมีจุดใดบ้างที่ควรจะระมัดระวังหรือควรเช็ค? วันนี้ LandHousing จึงได้รวบรวม 5 จุดสำคัญควรเช็คเมื่อทำสัญญาเช่าห้องที่ญี่ปุ่นมาแนะนำกัน

  1. ก่อนจะอธิบายสัญญา ควรเช็คใบอนุญาตของผู้ที่อธิบายเอกสาร

รู้หรือไม่? ว่าการทำสัญญาเช่าห้องในญี่ปุ่น จะมีเอกสารมากมายแต่เอกสารหนึ่งที่อาจเรียกได้ว่าสำคัญที่สุดนั้นคือ 重要事項説明書 (Jūyō jikō setsumeisho) หรือหนังสืออธิบายข้อสัญญาสำคัญที่ผู้เช่าจะต้องทราบ ซึ่งตามกฎหมายญี่ปุ่นนั้น เอกสารนี้จะต้องอธิบายโดยเจ้าหน้าที่ที่มีใบอนุญาตประกอบการเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น! และเจ้าหน้าที่ผู้อธิบายจะต้องแสดงบัตรให้ชมก่อนเริ่มการอธิบาย ดังนั้นการจะทำเรื่องเช่าหรือหาที่พัก ควรระวังดำเนินการผ่าน Agent ที่ไว้ใจได้ เพราหากเป็นบริษัท/ตัวแทนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุ/ปัญหาระหว่างการเช่า ผู้เช่าจะไม่สามารถเรียกร้องการชดเชยตามกฎหมายหรือการแก้ไขปัญหาได้

  1. เช็คว่าข้อมูลห้องและอาคารที่เช่าถูกต้องหรือไม่

เริ่มแรกควรอ่านตรวจสอบข้อมูลห้องและอาคารที่จะทำสัญญาการเช่าว่าถูกต้องตามที่ตกลงจองไปหรือไม่ เช่น ชื่ออาคาร ที่อยู่ เลขห้องต่างๆ เป็นต้น และสิ่งที่สำคัญคือ “ระยะเวลาสัญญา”  รวมทั้งในสัญญาการเช่าที่ญี่ปุ่นจะมีการระบุสิ่งอำนวยความสะดวกที่ติดตั้งภายในห้องว่ามีอะไรบ้าง นอกจากนั้นแล้วห้องเช่าทั่วไปจะเป็นห้องเปล่า ผู้เช่าจึงควรพิจารณาเองว่าควรต้องเตรียมอะไรเพิ่มเติมไปด้วย เช่น บางห้องจะมีหลอดไฟติดตั้งไว้ แต่บางห้องอาจไม่มีทำให้ตอนย้ายเข้าอาจไม่สามารถเปิดไฟได้

  1. เช็ควิธีการชำระค่าเช่าและเงื่อนไขค่าเช่า

อีกจุดที่หลายท่านควรระวังคือ วิธีการชำระค่าและเงื่อนไขค่าเช่าและค่าใช้จ่ายเดือน ไม่ว่าจะเป็นแมนชั่นหรืออพาร์ทเม้นท์ที่ญี่ปุ่น นอกจากค่าเช่าห้องแล้วอาจมีค่าใช้จ่ายรายเดือนอื่นๆที่ผู้เช่าจะต้องรับผิดชอบ โดยทั่วไปอาจมีค่าส่วนกลางของอาคาร ค่าค้ำประกันรายเดือนที่ปัจจุบันถูกเพิ่มเป็นอีกเงื่อนไขสำหรับผู้เช่าต่างชาติ ค่าซัพพอร์ตกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง  เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วยังควรเช็ควิธีการชำระค่าเช่าและกำหนดการชำระในแต่ละเดือน ผู้เช่าจึงควรทำความเข้าใจและตรวจสอบค่าใช้จ่ายและวิธีการชำระให้ดีเพื่อไม่ให้โดนเรียกเก็บค่าปรับกรณีชำระล่าช้า

  1. เช็คเงื่อนไขในการยกเลิกสัญญาทั้งจากผู้เช่าและเจ้าของ

ตามสัญญาการเช่าห้องพักในญี่ปุ่นแล้วนั้น ทั้งผู้เช่าและเจ้าของมีสิทธิ์ในการบอกยกเลิกสัญญา ทั้งนี้ในสัญญาเช่าจะระบุถึงเงื่อนไขการแจ้งยกเลิกสัญญา เช่น ผู้เช่าต้องแจ้งออกล่วงหน้า 1 เดือน เป็นต้น และยังระบุถึงกรณีต่างๆที่หากผู้เช่าฝ่าฝืนอาจถูกทางผู้ให้เช่ายกเลิกสัญญาโดยบอกกล่าวล่วงหน้าหรือยกเลิกสัญญาทันทีได้ ดังนั้นผู้เช่าจึ่งควรรับทราบข้อสัญญาเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ห้ามทำและควรรักษาสัญญาให้ดี สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการแจ้งยกเลิกสัญญาตอนย้ายออกสามารถอ่านได้ที่บทความด้านล่างนี้

  1. เช็คสัญญาการคืนห้องและการรับผิดชอบค่าบำรุงรักษาตอนย้ายออก

โดยทั่วไปแล้วสัญญาการเช่ามักจะระบุว่า ผู้เช่าจะต้องคืนห้องในสภาพเช่นเดียวกับตอนที่ย้ายเข้าตอนแรก หมายถึง จะต้องไม่เหลือของใช้ของผู้เช่า เฟอร์นิเจอร์ หรือขยะไว้ภายในห้องแม้แต่ชิ้นเดียว โดยแต่ละสัญญาอาจมีข้อสัญญาอื่นๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคืนห้องและค่าบำรุงรักษาห้อง เช่น การกำหนดวันคืนห้องล่วงหน้า ใครเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นในห้องตามแต่ละกรณี เป็นต้น ผู้เช่าจึงควรทำความเข้าใจและจดบันทึกไว้เพื่อให้การย้ายออกนั้นราบรื่นมากที่สุด

สำหรับลูกค้าคนไทยที่กำลังมองหาที่พักในญี่ปุ่นหมดกังวล เพราะเรามีเจ้าหน้าที่คนไทยช่วยอธิบายสัญญาและซัพพอร์ตกรณีที่ลูกค้ามีคำถามเกี่ยวกับการเช่าห้องหรือหลังจากเข้าพักแล้วด้วย กำลังมองหาที่พักระยะยาวในญี่ปุ่น ติดต่อสอบถามและปรึกษาได้ที่ Official LINE นี้

เพิ่มเพื่อน

 

Related post

  1. 3 บริการรองรับชีวิตNew normalช่วงCO…

  2. ข้อปฏิบัติในการพกยาเข้าประเทศญี่ปุ่น

    NEW! ข้อปฏิบัติในการพกยาเข้าประเทศญ…

  3. Refer your friend

    NEW! Refer your friend Campaign

  4. ขอบคุณสำหรับเครื่องเขียนและน้ำใจจาก…

  5. 5 สิ่งที่ต้องทำทันทีหลังถึงญี่ปุ่น

  6. รับมือประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในญี่ปุ…

  7. [งานสัมมนาออนไลน์] เจาะลึกการทำธุกิ…

  8. ขอใบทะเบียนบ้านญี่ปุ่น / 住民票(จูมินเฮียว)ง่าย ๆ ด้วย My number card

    NEW 6 ข้อดี ของ My number card