fbpx

เช่าห้องกับ LandHousing “ชินสะ”ไม่ยากแบบที่คิด 

อีกหนึ่งขั้นตอนของการเช่าห้องที่ญี่ปุ่นที่ต่างกับการเช่าห้องที่ไทย คือ ขั้นตอน “ชินสะ” (審査) หรือกระบวนการตรวจสอบผู้เช่า เช่าห้องที่ไทยเพียงแค่ยืนยันตัวตนว่าเป็นใคร ที่อยู่ที่ไหน มีเงินจ่ายค่ามัดจำได้ก็สามารถเช่าห้องพัก/คอนโดได้แล้ว แต่สำหรับที่ญี่ปุ่นอาจต่างกันออกไป

“ชินสะ” คืออะไร

คือ การตรวจสอบผู้เช่าก่อนที่จะทำสัญญาเช่าห้อง โดยหลักๆ แล้วจะมีการตรวจสอบ 3 ขั้น ได้แก่ บริษัทที่ดูแลห้อง บริษัทค้ำประกัน และเจ้าของห้อง เพื่อให้เจ้าของห้องสามารถปล่อยห้องให้เช่าได้อย่างวางใจ โดยทั่วไปบริษัทค้ำประกันจะเป็นผู้ติดต่อโทรไปเช็คให้แน่ใจว่า ผู้เช่าเป็นใคร ไปจนถึงผู้เช่าจะสามารถจ่ายค่าเช่าได้หรือไม่ 

ผ่านไม่ผ่านขึ้นอยู่กับอะไร?

การตรวจสอบหรือชินสะที่ว่านี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของห้อง/บริษัทที่ดูแลห้องเป็นผู้กำหนดมาว่าจะใช้บริษัทค้ำประกันใด โดยแต่ละบริษัทนั้นจะมีเกณฑ์การพิจารณาที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางบริษัทอาจไม่รับพิจารณาให้ชาวต่างชาติที่ยังไม่ได้เดินทางเข้าญี่ปุ่น หรือบางบริษัทอาจรับพิจารณาให้กับคนที่บรรลุนิติภาวะ (อายุ 20 ปีขึ้นไป) เท่านั้น เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่รวมไปถึงรายละเอียดของตัวผู้เช่า อย่างเช่น รายได้ ระดับภาษา หรือเอกสารสำคัญในการยื่นจองว่าครบถ้วนหรือน่าเชื่อถือมากเพียงใด 

ดังนั้นLandHousing จึงมีข้อมูลเกณฑ์ต่างๆ และคัดสรรห้องที่เหมาะสมเสนอให้กับลูกค้าที่สนใจเช่า เพื่อให้ผู้เช่าผ่านการตรวจสอบในขั้นตอนนี้ไปได้อย่างราบรื่นที่สุด

เหตุผลที่ทำให้ไม่ผ่านชินสะ

  • รายได้

แน่นอนว่าถ้าผู้เช่ามีกำลังทรัพย์และความรับผิดชอบในการจ่ายค่าเช่าได้ตรงต่อเวลา เจ้าของก็จะอุ่นใจได้ในขณะที่ปล่อยเช่า ดังนั้นบริษัทที่ดูแลห้องและค้ำประกันจำนวนมากจึงกำหนดเกณฑ์ขึ้นมาสำหรับคนวัยทำงานแล้วต้องเช่าห้องพัก โดยค่าเช่าห้องจะต้องต่ำกว่า 30% ของรายได้รายเดือน เพราะเมื่อคำนวณเงินหลังจากหักค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตและภาษีต่างๆ ของญี่ปุ่นแล้ว หากค่าเช่าสูงกว่า 30% ของรายได้ ก็มีความเป็นไปได้ว่าผู้เช่าจะไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้แน่นอน ดังนั้นผู้ที่มีรายได้ไม่แน่นอน เช่น คนที่ทำงานพิเศษหรือ アルバイト จะมีโอกาสผ่านการตรวจสอบยากกว่าคนที่ทำงานประจำที่มีรายได้/สวัสดิการแน่นอน

  • อาชีพ

อาชีพหรือรายละเอียดงานก็อาจส่งผลไปถึงการตรวจสอบผู้เช่าได้ เช่น คนที่ทำงานกลับดึกมาก หรือคนที่อาจรบกวนเพื่อนบ้านใกล้เคียงในยามดึก เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่น บริษัทที่ดูแลห้องก็อาจป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา โดยไม่ให้ผ่านการตรวจสอบได้

  • อายุ

อายุก็อาจส่งผลไม่น้อยในการเช่าห้อง เช่น ผู้ที่อายุไม่ถึง 20ปี ซึ่งที่ญี่ปุ่นจะถือว่ายังไม่บรรลุนิติภาวะ จึงอาจจะถูกสงสัยว่าจะสามารถจ่ายค่าเช่าบ้านได้จริงหรือไม่ รวมถึงเจ้าของกังวลเรื่องความรับผิดชอบในระหว่างการเข้าพัก เป็นต้น 

หมดกังวลเรื่องชินสะ ให้ LandHousing หาห้องที่ผ่านง่ายกันเถอะ !

✔️ เช็คเงื่อนไขของลูกค้าแต่ละท่าน

✔️ เช็คเกณฑ์การตรวจสอบให้ตั้งแต่ก่อนแนะนำห้อง

✔️ เช็คเอกสารที่จำเป็นในการตรวจสอบผู้เช่า

✔️ เตรียมลิสต์คำถามพิเศษเฉพาะลูกค้าของ LandHousing เท่านั้น!

Related post

  1. มาทำความรู้จักอินคังหรือฮังโกะกันเถ…

  2. ตามล่าหาของมือสองราคาถูก

  3. บริการที่ครอบคลุมของ Landhousing ใน…

  4. New! เตรียมจ่ายหนัก! ค่าไฟฟ้าและแก๊…

  5. 【EVENT】การแนะแนวการหาที่พักในญี่ปุ่…

  6. ขอบคุณสำหรับเครื่องเขียนและน้ำใจจาก…

  7. อันดับเมืองน่าอยู่ในเขตคันโตปี 2018…

  8. Last Chance! Discounted Capsule Hotel in Tokyo's Heart (Don't Miss Out!)

    4.34% Annual Returns: Invest in a P…