fbpx
insurance

บ้านญี่ปุ่นทุกหลังจะต้องทำประกันอัคคีภัย!?

หากพูดถึง “ประกันอัคคีภัย” สำหรับคนไทยหลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นค่าชดเชยตอนเกิดเหตุไฟไหม้ และดูค่อยไม่จำเป็น แต่ทำไมที่ญี่ปุ่นเจ้าของบ้านถึงนิยมทำประกันกันไว้ ประกันของญี่ปุ่นมีความสำคัญอย่างไรกัน

  ประกันอัคคีภัยของญี่ปุ่นคืออะไร ชดเชยเมื่อไหร่?

แน่นอนว่าตามคำเรียก ประกันอัคคีภัยหรือประกันไฟไหม้ ก็จะต้องชดเชยความเสียหายจากเหตุไฟไหม้ แต่ทราบกันหรือไม่ว่า ประกันนี้ยังคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติธรรมชาติอื่นๆอีกด้วย ทั้งฟ้าผ่า พายุไต้ฝุ่น หรือแม้แต่น้ำท่วม แต่ทว่าเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวประกันอัคคีภัยส่วนมากจะไม่ชดเชยหรืออาจจะไม่ชดเชยให้ทั้งหมด  รวมไปถึงเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดอย่างการถูกโจรกรรมในห้องหรือเหตุระเบิด 

  คุ้มครองอะไรบ้าง?

แม้จะกล่าวว่าเป็นประกันของห้องหรือตึก แต่ประกันนี้ไม่ได้ครอบคลุมเพียงแค่อาคารเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทรัพย์สินที่เคลื่อนย้ายได้ของผู้เช่าที่ทำประกันนี้ไว้อีกด้วย เช่น เฟอร์นิเจอร์และสิ่งของต่าง ๆที่อยู่ในห้อง ทั้งนี้อาจมีเงื่อนไขแตกต่างกันออกไปตามกรรมธรรม์ที่ผู้เช่าเลือกทำ/ผู้ให้เช่าเป็นผู้กำหนด

  ค่าประกันแพงมากไหม?

โดยปกติค่าประกันจะถูกประเมินจากเกณฑ์ต่างๆ ทั้งสภาพของอาคารและห้อง โครงสร้างและวัสดุก่อสร้าง คุณภาพของที่อยู่ เป็นต้น โดยส่วนมากแล้วจะเป็นสัญญา 2 ปี ค่าประกันของห้องเดี่ยวปกติจะเริ่มที่ 17,000-22,000 เยนโดยประมาณ 

  ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้?

จะเห็นได้ว่าประกันนี้ค่อนข้างครอบคลุมหลายอย่าง จึงไม่แปลกที่เจ้าของห้องที่ญี่ปุ่นนิยมทำประกันชนิดนี้และบังคับให้ผู้เช่าต้องทำประกันนี้ไว้ด้วย โดยการกำหนดผู้ที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับเจ้าของห้อง แต่โดยทั่วไปแล้วผู้เช่าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเงินค่าประกันนี้ เพราะมันจะคุ้มครองทรัพย์สินของตัวผู้เช่าเอง 

Related post

  1. 3 จุดที่ควรพิจารณาตอนชมห้องที่ญี่ปุ…

  2. ไอเดียแต่งห้องสไตล์ญี่ปุ่น !

  3. [New] ห้องเช่าในญี่ปุ่น ย่าน Honmac…

  4. เมืองที่คนญี่ปุ่นใฝ่ฝันอยากอยู่ VS …

  5. ห้องพักสำหรับเช่าในญี่ปุ่น ย่าน Eifukucho

    NEW! ห้องเช่าย่าน Eifukucho

  6. การยกเลิก Lifeline (น้ำ ไฟ แก๊ส) ที…

  7. ห้องเช่าญี่ปุ่น ย่าน Oyama

    New ห้องเช่าญี่ปุ่น ย่าน Oyama

  8. Luxurious 1K Rental Mansion in Hakusan!

    NEW! Mansion in Hakusan – Lux…