fbpx

ชาวต่างชาติซื้อบ้านที่ญี่ปุ่นได้จริงหรือ!?

เชื่อว่าท่านที่แวะเข้ามาอ่านหลายท่านก็คงสนใจในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศกันไม่น้อย จุดประสงค์ในการซื้อของแต่ละท่านอาจแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการลงทุน หรือบ้านมือสองเพื่อการอยู่อาศัยเอง แต่ว่าหลายท่านอาจยังสงสัยกันอยู่ว่า ชาวต่างชาติจะสามารถถือครองอสังหาฯที่ต่างประเทศได้จริงหรือ?

            จริงๆแล้วในประเทศไทย อสังหาฯที่ชาวต่างชาติจะซื้อได้นั้นมีจำกัด โดยสามารถซื้อได้แต่คอนโดเท่านั้น  ไม่สามารถซื้อหรือเป็นเจ้าของที่ดิน หรือว่าบ้านได้ แต่ถึงจะซื้อคอนโดได้ ก็มีกฎอีกว่า ในคอนโด 1 หลังชาวต่างชาติจะสามารถเป็นเจ้าของได้ค่า 49% เท่านั้น พูดง่ายๆว่าสมมติในคอนโด1หลัง มีทั้งหมด 100 ห้อง จะมีชาวต่างชาติเป็นเจ้าของได้เพียง 49 ห้องเท่านั้น 

             นอกจากนี้ในการซื้อก็ยังจำเป็นต้องมีหลักฐานแสดงที่มาของเงินทุน การยืมชื่อคนไทยมาใช้ซื้อเป็นเรื่องผิดกฏหมาย เรียกได้ว่าการจะซื้อคอนโดในไทย ก็เป็นเรื่องยุ่งยากไม่น้อยเลยสำหรับชาวต่างชาติ แต่ว่าสำหรับที่ญี่ปุ่นแล้วไม่มีข้อจำกัดใดๆทั้งสิ้น แม้แต่ที่ดินเปล่าชาวต่างชาติก็สามารถถือครองได้ 

ไทย  ประเภทอสังหาฯ ญี่ปุ่น
สามารถซื้อได้

*สามารถซื้อได้ในฐานะเจ้าของแต่ชาวต่างชาติถือครองได้ถึง 49%ของพื้นที่รวม

คอนโดมิเนียม สามารถซื้อได้ ไม่มีข้อจำกัด

*สามารถถือครองที่ดินได้ตามสัดส่วนของห้องที่ถือครอง

ซื้อไม่ได้ ที่ดิน สามารถซื้อได้ ไม่มีข้อจำกัด
ซื้อไม่ได้ บ้านเดี่ยว/ทาวน์เฮ้าส์ สามารถซื้อได้ ไม่มีข้อจำกัด
ซื้อไม่ได้ ตึกแมนชั่น/อพาร์ทเม้นท์ สามารถซื้อได้ ไม่มีข้อจำกัด

 ในหลักการเก็บภาษีโดยพื้นฐานแล้วผู้ถือครองต้องจ่ายเท่ากับคนญี่ปุ่น แตกต่างจากหลายประเทศที่มีการเพิ่มเงื่อนไขสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการถือครองอสังหาฯในประเทศ

นอกจากนี้แล้วเมื่อลองเทียบกับประเทศอื่นๆ อย่างประเทศนิวซีแลนด์เอง ก็จะจำกัดให้ชาวต่างชาติซื้อได้แค่บ้านที่สร้างใหม่เท่านั้น (ยกเว้นคนออสเตรเลียและสิงคโปร์) หรืออย่างประเทศออสเตรเลียก็มีมาตรการเพิ่มภาษีอสังหาฯของชาวต่างชาติขึ้นในปี 2016 และมีการปรับหากปล่อยให้ที่อยู่อาศัยที่ครอบครองนั้นว่างช่วงหนึ่งอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าโลกของการซื้อขายอสังหาฯในประเทศญี่ปุ่นเปิดกว้างให้กับชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่ในปีที่ผ่านๆมานี้ ชาวต่างชาติเข้าไปลงทุนและซื้ออสังหาฯที่ญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับผู้ใดที่กำลังสนใจมองหาอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศอยู่  ก็อย่าลืมเก็บญี่ปุ่นไว้เป็นตัวเลือกด้วยนะคะ และสามารถมาปรึกษากับทางLandHousing ได้เช่นกั

【ซื้อบ้านที่ญี่ปุ่นกัน】เปรียบเทียบเช่ากับซื้อ

【ซื้อบ้านที่ญี่ปุ่นกัน】คนไทยกู้ซื้อบ้านได้ไหม

Related post

  1. ซื้อคอนโดย่านชิบูย่า ใช้เงินประมาณเ…

  2. คำถามที่พบบ่อยในการขาย

  3. คอนโดใกล้สถานี Nishishinjuku

    NEW! คอนโดใกล้สถานี Nishishinjuku เ…

  4. 【ซื้อบ้านที่ญี่ปุ่นกัน】ซื้อแมนชั่นห…

  5. Event แนะแนวการซื้ออสังหาริมทรัพย์ใ…

  6. Last Chance! Discounted Capsule Hotel in Tokyo's Heart (Don't Miss Out!)

    4.34% Annual Returns: Invest in a P…

  7. อสังหาเกียวโตทำ Airbnb

    NEW! บ้านทำ Airbnb at KYOTO

  8. เบอร์โทรศัพท์ญี่ปุ่นยังจำเป็นอยู่ไห…