fbpx

ความแตกต่างระหว่างบริษัทฝรั่งกับบริษัทญี่ปุ่น

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ กลับมาพบกันอีกครั้งกับบทความเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในญี่ปุ่นวันนี้หัวข้อที่เราจะมาคุยกันก็คือเรื่องความแตกต่างระหว่างบริษัทฝรั่งกับบริษัทญี่ปุ่น นอกจากจะมีความแตกต่างในเรื่องวัฒนธรรมและมารยาทในการทำงานแล้วจะมีอะไรอีกบ้างมาติดตามกันค่ะ
  • การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า 

ลักษณะการทำธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่นนั้นส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปพบ พูดคุย ดูแล รวมทั้ง support งานในเรื่องต่างๆ ซึ่งจุดประสงค์นั้นก็เพื่อที่จะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเอาไว้ทำให้เค้าอยู่กับธุรกิจไปนานๆ นอกจากนี้ยังเน้นไปที่การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อรักษาความสัมพันธ์แบบระยะยาว แต่ในขณะเดียวกันบริษัทฝรั่งส่วนใหญ่นั้นจะเน้นไปที่การทำกำไรและลดระยะเวลาให้สั้นที่สุดนั่นเองค่ะ 

  • ความมั่นคงในการทำงาน

ในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับพนักงานนั้น หลายๆ ท่านจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่าหากได้ก้าวเข้าไปทำงานร่วมกับบริษัทญี่ป่นแล้ว เขาจะดูแลเราเหมือนเป็นครอบครัวและจะไม่ให้ใครออกง่ายๆ หากบุคคลนั้นไม่ได้ทำความผิดร้ายแรงมากจริงๆ ในขณะเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทฝรั่งแล้ว ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ประสิทธิภาพในการทำงานหรือผลงานของพนักงานคนนั้นมากกว่า ดังนั้นหากผลงานที่ทำออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ ทำให้พนักงานต้องมีความกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลานั่นเองค่ะ

  • มีกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ 

โดยส่วนใหญ่แล้วการทำงานแบบญี่ปุ่นมักจะมีขั้นตอนและกระบวนการในการทำงานที่ชัดเจน มีการวางแผนร่วมกันภายในทีมว่าใครรับผิดชอบส่วนไหน จะดำเนินการอย่างไร และงานจะเสร็จเมื่อไร ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการติดตามการดำเนินงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อเป็นการตรวจสอบว่าจากที่ดำเนินตามขั้นตอนที่วางแผนไว้นั้นเกิดปัญหาตรงไหนบ้าง เพื่อที่เวลาเกิดปัญหาขึ้นมาจะได้หาแนวทางในการแก้ไขได้ทัน ในขณะเดียวกันก็มีการปรึกษาคิดหาวิธีในปรับปรุงการทำงานของตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอเพื่อให้งานที่ออกมามีประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ

นี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างที่เราได้นำมาเสนอให้กับทุกท่านนะคะ ซึ่งจริงๆ แล้วความแตกต่างระหว่างบริษัทญี่ปุ่นและบริษัทฝรั่งนั้นยังมีอีกมากมาย มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือไม่ว่าเราจะเข้าไปอยู่ในองค์กรแบบไหน เราก็จะต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับองค์กรนั้นให้ได้มากที่สุด รวมทั้งทำความเข้าใจและยอมรับในเรื่องของวัฒนธรรมและมารยาทในการทำงานขององค์กรเช่นกัน สำหรับวันนี้ขอบคุณสำหรับการติดตาม แล้วพบกันใหม่ในกระทู้หน้านะคะ สวัสดีค่ะ

อ้างอิง: http://www.marumura.com/working-in-japanese-company/

Related post

  1. 【ประสบการณ์】การเตรียมตัวก่อนไปญี่ปุ…

  2. แชร์เฮ้าส์ ห้องพักราคาถูกในญี่ปุ่น

  3. บทสัมภาษณ์คุณก้อง (Jaithep Raroengj…

  4. การเตรียมตัวรับมือในแต่ละฤดูของญี่ป…

  5. Exploring the Beauty and Complexity of Life in Japan

    Exploring the Beauty and Complexity…

  6. เมนูอาหาร New normal สไตล์คนญี่ปุ่น…

  7. 3 สิ่งต้องห้ามเมื่อขี่จักรยานที่ญี่…

  8. ทำไมต้องรีไซเคิลเครื่องใช้ไฟฟ้าในญี…